Tổng quan thị trường thép toàn cầu – tháng 12/2020

ホーム»ニュース»メディア»Tổng quan thị trường thép toàn cầu – tháng 12/2020

Tổng quan thị trường thép toàn cầu – tháng 12/2020

Giá thép toàn cầu đã kết thúc một năm bất thường ở mức cao và phần lớn đà tăng có khả năng tiếp tục kéo dài đến nửa đầu năm 2021.

Giá thép dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021

Giá thép toàn cầu đã kết thúc một năm bất thường ở mức cao và phần lớn đà tăng có khả năng tiếp tục kéo dài đến nửa đầu năm 2021. Năm nay tất nhiên là về đại dịch, điều này đã làm giảm nhu cầu ở hầu hết các thị trường khi các quốc gia rơi vào tình trạng đóng cửa, sản xuất thép lỗ lớn. Sau đó là sự mất cân đối giữa cung và cầu thép. Nó đặc biệt rõ ràng ở Ấn Độ, nơi các nhà sản xuất thép thuộc sở hữu tư nhân cắt giảm sản lượng tới 70% ở một giai đoạn, và sau đó buộc phải xuất khẩu khi nguồn cung trở lại nhưng nền kinh tế vẫn chưa phục hồi. Điều này cho thấy Ấn Độ xuất khẩu lượng thép kỷ lục sang Trung Quốc và Việt Nam.

Giờ đây, Ấn Độ, Châu Âu và Hoa Kỳ đều thấy mình ở vị trí mà nhu cầu đã vượt cung, dẫn đến giá cao trong nhiều năm. Vào đầu năm 2020, lĩnh vực sản xuất toàn cầu, và đặc biệt là lĩnh vực ô tô, đang ở trong tình trạng ảm đạm. Nhưng nó có khả năng trở thành phân khúc có hiệu suất ngôi sao trong nửa đầu năm 2021, bao gồm cả ở Trung Quốc. Các biện pháp kích thích, nhu cầu bị dồn nén và chuỗi cung ứng được phục hồi đang hỗ trợ sản xuất. Tại Trung Quốc, tỷ suất lợi nhuận của thép dẹt tăng rất mạnh mặc dù giá quặng sắt cao, trong khi tỷ suất lợi nhuận của thép cây yếu hơn do lĩnh vực xây dựng đi vào những tháng mùa đông lạnh giá.

Trung Quốc sẽ tiết lộ thêm chi tiết về kế hoạch 5 năm lần thứ 14 vào tháng 3, nhưng từ góc độ thép, việc thắt chặt lĩnh vực nhà ở có thể sẽ dẫn đến tăng trưởng xây dựng bất động sản trong những năm tới.

Tại Mỹ, chính quyền Biden sẽ bắt đầu vào tháng 1, tạo ra nhiều mối quan tâm hơn về cách tiếp cận đối với thuế nhập khẩu thép và đối với Trung Quốc.

 Giá quặng sắt ở mức cao

Giá quặng sắt cao trên thị trường trong những tháng gần đây dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong quý đầu năm 2021, được hỗ trợ bởi sản lượng thép Trung Quốc tăng mạnh. Giá quặng sắt có thể sẽ duy trì trên $120/tấn CFR Trung Quốc trong quý 1.

Chính phủ trung ương Trung Quốc đã cố gắng kiềm chế sự gia tăng giá nhà ở bằng cách thắt chặt các điều kiện tín dụng. Do đó, tăng trưởng lĩnh vực nhà ở dự kiến ​​sẽ thấp hơn vào năm 2021.

Sản xuất đã phục hồi mạnh mẽ trong những tháng gần đây và chuỗi cung ứng toàn cầu đã được khôi phục, giúp xuất khẩu của Trung Quốc trở lại.

Với sự phục hồi ở các thị trường thép khác, xuất khẩu thép thành phẩm của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trong năm tới. Hầu hết những người tham gia đều thấy xuất khẩu ở mức 60 triệu -80 triệu tấn vào năm 2021. Năm nay, Trung Quốc đang trên đà xuất khẩu khoảng 54 triệu tấn thép, so với 75 triệu tấn trong năm 2019. Điều đáng chú ý là quý đầu tiên của năm là dịp Tết Nguyên đán khi thị trường thép đóng cửa ít nhất là một hai tuần. Quý 1 cũng là giai đoạn thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến xuất khẩu quặng sắt từ Australia và Brazil, khiến sản lượng xuất khẩu giảm.

Triển vọng

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ vẫn ở mức cao nhất kể từ năm 2008 là $948,25/tấn, tăng hơn $500/tấn kể từ tháng 8. Tâm lý trên thị trường cho thấy giá cao sẽ vào khoảng năm 2021 do hạn chế về nguồn cung.

Một số nhà máy cho biết họ sẽ không có nguyên liệu cho đến tháng 3, trong khi những nhà máy khác đang bán cho những người trả giá cao nhất. Có thể có một khoảng thời gian tạm dừng giao dịch trong thời gian nghỉ lễ nhưng với những động lực này, giá có khả năng sẽ tiếp tục tiến tới mức $1.000/tấn.

Tâm lý trái chiều hơn ở châu Âu khi giá HRC tăng hơn nữa ở Bắc Âu lên 700 Eur/tấn xuất xưởng Ruhr, một lần nữa do lo ngại về nguồn cung.

Hỗ trợ giá dự kiến ​​sẽ tiếp tục tốt vào năm 2021. Ở phía Nam, một số nhà máy Ý cho rằng giá có thể bắt đầu giảm bớt, tin rằng chúng đã tăng quá cao. Giao dịch có thể chậm lại trong thời gian nghỉ lễ, vì vậy giá ở miền Nam có thể giảm vào đầu tháng 1.

Thị trường HRC Trung Quốc cực kỳ mạnh mẽ, đang hỗ trợ giá nhập khẩu của châu Á. Vào ngày 17 tháng 12 HRC ở mức $665/tấn FOB Trung Quốc, là $667/tấn CFR Đông Nam Á. Có khá nhiều biến động xung quanh các mức giá nhưng giá chào bán nằm trong khoảng $655-680/tấn cho các lô hàng từ tháng 1 đến tháng 3.

Các phân khúc hạ nguồn đối với thép dẹt đã phục hồi mạnh mẽ và lợi nhuận HRC trong nước tăng mạnh. HRC của Trung Quốc có thể tăng vọt vào tháng tới trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, điều này sẽ hỗ trợ giá cả ở Đông Nam Á.

Tại Ấn Độ, Platts đánh giá HRC dày 2,5-10 mm IS2062 giao đến Mumbai ở mức 52.500 Rupee/tấn ($713,43/tấn) vào ngày 16/12, tăng 1.500 Rupee/tấn so với tuần trước, do người dùng cuối gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung. Các nhà máy đã tăng giá gần chục lần kể từ tháng 7 và có thể làm như vậy một lần nữa trước khi kết thúc năm.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ là $610/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 17 tháng 12, mức cao nhất trong 6 năm. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết nhu cầu yếu mặc dù giá thép cây cao. Do đó, các nhà máy đã phải vật lộn để đạt được mức giá $620- 635/tấn FOB, và do đó giá có thể đi ngang trong thời gian tới trừ khi giá phế liệu và phôi thép tăng buộc các nhà máy phải đặt ở mức cao hơn.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng mạnh lên $444/tấn CFR nhưng giá thép cây mềm hơn đã làm giảm tỷ suất lợi nhuận, và do đó khả năng tăng giá của phế liệu hơn nữa là điều đáng nghi ngờ. Hơn nữa, nguồn cung từ Mỹ dự kiến sẽ tăng lên, do đó trong khi giá nhập khẩu phế liệu vẫn có thể tăng, tốc độ tăng giá sẽ không quá kịch tính như những tuần gần đây.

Giá quặng sắt tăng vọt do việc tái bổ sung kho mạnh mẽ từ các nhà máy Trung Quốc và lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Biên lợi nhuận thép cho HRC nội địa đủ mạnh để duy trì chi phí đầu vào cao hơn nhưng biên lợi nhuận thép cây đang gặp khó khăn. Nguồn cung quý 1 thường bị ảnh hưởng bởi thời tiết ở Úc và Brazil, và các nhà máy sẽ muốn có dự trữ tốt trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Giá quặng sắt 62% Fe có thể dao động quanh mức $155- 160/tấn CFR Trung Quốc trong những tuần tới.

Cuộn thép (Coil)

Tại Mỹ, thời gian giao hàng HRC ở mức cao nhất trong lịch sử, giá HRC cũng duy trì xu hướng tăng. Chỉ số HRC Mỹ ở mức $893,75/tấn. Điều kiện thị trường ổn định khiến giá HRC tăng hơn gấp đôi kể từ đầu tháng 8.

Ở châu Âu, thị trường không chắc chắn về giá cả, và sự thiếu hụt nguồn cung là một mối phiền toái lớn đối với những người chơi trên thị trường. Chỉ số TSI của Platts khu vực Bắc Âu dao động ở mức Eur598,50/tấn xuất xưởng Ruhr.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất cuộn thép ở châu Âu đã tăng giá, với nhu cầu tăng cao dẫn đến lượng tồn kho thấp trong bối cảnh các yếu tố cơ bản được cải thiện ở hai đối tượng tiêu dùng chính – ô tô và xây dựng, các nguồn tin thị trường cho biết.

Theo dữ liệu mới nhất của Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, nhập khẩu HRC của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng trong tháng 10, với giao hàng từ một số nước Đông Á tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu thị trường mạnh mẽ. Nhật Bản trở thành nhà cung cấp HRC lớn thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng đó ở mức 59.450 tấn, sau Nga và Ukraine với 101.860 tấn và 76.500 tấn.

Tại thị trường châu Á, giá HRC ổn định do người mua bắt kịp với giá thầu và dấu hiệu cao hơn, trong khi HRC Trung Quốc vẫn cạnh tranh nhất trên thị trường. Platts đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức $618/tấn FOB Trung Quốc. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại cuộn thép được đánh giá ở mức $615/tấn so với cùng kỳ.

Sản phẩm thép dài

Các nguồn tin cho biết thị trường xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vững chắc hơn trong bối cảnh giá phế liệu tăng mạnh. Platts đánh giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức $550/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ giữa tháng 12.

Đồng thời, giá phế liệu nhập khẩu biển sâu Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2014, trong bối cảnh đơn đặt hàng thép thành phẩm tăng mạnh vào quý 1/2021.

Platts đánh giá nhập khẩu phế liệu cao cấp nóng chảy 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức $385/tấn CFR đạt mức cao nhất của chỉ số kể từ ngày 1 tháng 9 năm 2014, khi giá cũng ở mức $385/tấn CFR.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có nhu cầu mạnh mẽ, đặc biệt là đối với các sản phẩm có giá trị cao hơn như thép cuộn và thép cuộn cán nóng, với một số đơn đặt hàng của nhà máy kéo dài đến  giao hàng tháng 3. Nhu cầu thép cây cũng ổn định, mặc dù không mạnh như các sản phẩm khác, với một số nhà máy đã được đặt trước vào cuối tháng 2.

Nhu cầu từ các đơn đặt hàng thép thanh khối lượng lớn vào Hồng Kông và Singapore trong tháng 10 và đầu tháng 11 đã được thay thế bởi nhu cầu nội địa Thổ Nhĩ Kỳ được cải thiện và sự quan tâm của người mua Mỹ Latinh trong tháng 12, do giá thép thành phẩm tăng làm giảm khả năng cạnh tranh của Thổ Nhĩ Kỳ vào Đông Nam Á.

Trong bối cảnh xu hướng tăng giá, thị trường các sản phẩm thép dài toàn cầu đang dần quay trở lại theo hướng bình thường hóa, Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu thép cây quốc tế cho biết trong triển vọng ngắn hạn vào giữa tháng 12, lưu ý rằng các chuỗi cung ứng đang tái bổ sung kho và đơn đặt hàng ổn định, trong khi mức sản xuất không theo kịp.

Miễn là xuất khẩu ròng của Trung Quốc ở mức dưới 20 triệu tấn/năm, các điều kiện thị trường sẽ vẫn tốt. “Nếu chúng ta có thể vượt qua đại dịch vào giữa năm sau, chúng ta có thể thấy tình trạng tương tự như đã thấy sau năm 2008”.

“Mức giá hiện tại sẽ được duy trì nếu không tăng thêm trong quý đầu tiên.” Thép cây châu Á cũng vững hơn khi những người mua háo hức ký kết các giao dịch mới tại Hồng Kông trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt và thị trường mạnh, đạt mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2012. Trong khi đó, Giá phôi thép châu Á tăng dần do các dấu hiệu mua tăng. Platts đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức $571/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế, mức cao mới kể từ ngày 26 tháng 7 năm 2012.

Platts đánh giá giá phôi thép giao ngay 5SP 130 mm Đông Nam Á ở mức trung bình $522/tấn CFR Manila, do giá phôi châu Á tăng trong bối cảnh chào hàng của các công ty và chỉ báo mua tăng, trong khi hầu hết người mua phôi Trung Quốc rời thị trường giao ngay vì họ khó có thể mua được nguyên vật liệu nước ngoài.

Tại Trung Quốc, giá giao ngay trong nước tăng đáng kể trong bối cảnh giá thép cây giao sau tăng, trong khi thị trường đường biển trầm lắng do chỉ số mua thấp. Phôi Q235 Đường Sơn được đánh giá 3.720 NDT/tấn ($569/tấn hoặc $504/tấn chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Nhưng dấu hiệu mua hầu như không được nhìn thấy do giá bán nội địa cho giao hàng kỳ hạn ở các khu vực nhập khẩu chính tăng chậm. Thị trường chậm chạp đến mức hai nhà kinh doanh phôi thép lớn ở Trung Quốc chuyển hướng sang xuất khẩu thép cuộn và HRC với biên lợi nhuận giao dịch cao hơn.

Theo tính toán của Platts, xuất khẩu thép dài của Trung Quốc dự kiến sẽ bắt kịp hoặc thậm chí vượt xa so với thép dẹt vào năm 2021 kể từ năm 2017.

Thép tấm

Thị trường thép tấm của Mỹ tăng do nguồn cung trong tháng 1 hạn chế trong khi các nhà máy đang đẩy giá cao hơn theo nhiều cách khác nhau.

Ở châu Âu, thị trường thép tấm cũng vững chắc hơn do nhu cầu lớn hơn và chi phí phôi tấm cao hơn.

Tại Trung Quốc, Baosteel tại Thượng Hải sẽ tăng giá xuất xưởng đối với hầu hết các sản phẩm thép dẹt cho lô hàng tháng 1. Giá thép tấm sẽ tăng 300 NDT/tấn so với tháng trước, trong khi giá thép hình không đổi.

Platts đánh giá thép tấm loại Q235/SS400 dày 12-25 mm ở mức $570/tấn CFR Đông Á.

Thép phế và Nguyên liệu thô

Giá phế liệu sắt đã đạt mức cao nhất trong nhiều năm do nguồn cung thắt chặt, sản lượng và giá thép tăng mạnh, và những người tham gia thị trường kỳ vọng chúng sẽ tiếp tục tăng cao hơn.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá nhập khẩu phế liệu nấu chảy 1/2 (80:20) cao cấp đã trở lại mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2012 do các nhà máy tiếp tục nâng mức khả thi trong khi các nhà tái chế không chào bán.

Platts đánh giá nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức $410/tấn CFR vào ngày 11/12, tăng $45/tấn trong thời gian chỉ một tuần. Các nhà tái chế của Mỹ đã ngừng chào hàng vào Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 11 tháng 12, trong bối cảnh giá thu mua ở Bờ Đông Hoa Kỳ cũng như giá phế liệu trong nước tăng.

Quặng sắt tăng vọt

Giá quặng sắt đường biển đạt $160,70/tấn khô CFR Bắc Trung Quốc vào ngày 11 tháng 12 trước khi giảm nhẹ do dự trữ mạnh trở lại, lo ngại về nguồn cung và tỷ suất lợi nhuận khá đối với thép dẹt. Vào đầu tháng 11, giá vào khoảng $119/tấn.

Lo ngại về bão tại cảng Hedland đã hỗ trợ mức giá, với hàng hóa thị trường giao ngay có sẵn sẽ đến trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, thanh khoản giảm dần trên thị trường do kỳ vọng thận trọng về việc tăng giá và cơ hội bán lại.

 Giá than luyện kim không phải của Úc tăng

Giá than luyện kim Châu Á – Thái Bình Dương đến Trung Quốc tiếp tục tăng do nhu cầu đối với hàng hóa không phải của Úc trong tuần kết thúc vào ngày 11 tháng 12. Platts đánh giá than luyện cốc chất lượng cao tăng 50 cent/tấn trong tuần ở mức $101,50/tấn FOB Úc trong ngày 11 tháng 12, trong khi giá giao đến Trung Quốc tăng $6,50/tấn lên $184,00/tấn CFR Trung Quốc.

Thị trường than luyện kim đã chứng kiến ​​sự sụt giảm thanh khoản giao ngay do lượng giao dịch đã được thực hiện trong những tuần trước. Các nhà sản xuất thép bên ngoài Trung Quốc đã tận dụng các loại than có giá cạnh tranh của Úc.

Người mua Trung Quốc thể hiện sự ít quan tâm đến than của Úc trong bối cảnh lo ngại về hạn chế nhập khẩu và được cho là đang bán lại hàng hóa của họ cho thị trường miền Nam và Đông Bắc Châu Á trong tháng này. Ngoài ra, nhu cầu đối với các lô hàng không phải của Úc là rõ ràng nhưng nguồn cung hạn chế.

Tại thị trường than cốc nội địa Trung Quốc, những người tham gia thị trường cho biết triển vọng về giá trong ngắn hạn là vững chắc sau khi thị trường bàn tán về việc tăng mạnh hơn trong tháng 12.

(Sbb 12/2020)

0077220 UNIVERSAL STEEL FABRICATION VINA - JAPAN CO., LTD

高品質な工場でオーダーメイドで鋼板の精密な製作を承ります。設計から、プロトタイプ生産、少量生産から大量生産まで、あらゆるニーズにお応えします。

Facebook-200x200 yt
video-introd

No 26, Street 7, VSIPII, Ward Hoa Phu, Thu Dau Mot city, Binh Duong Province

Phone: +84 274 3628 041 / +84 274 3628 042

Mobile: +84 908 995 986 / Fax: +84 274 3628 043

Email: [email protected] / [email protected]

Website: https//: usf.com.vn

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1